2554/05/19

ข้อคิดจาก ธรรมมะพระมหาสมปอง ตาลปุตโต

“ทำงานอย่างไรให้มีความสุข”

หลักๆเลยก็เรื่อง ความสามัคคีกันภายในองค์กร คือ การทำงานร่วมกันภายในองค์กร ไม่ควรมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกัน ควรที่จะช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน ไม่เห็นแก่ตัว เมื่อมีปัญหาต่างที่เกิดขึ้น อย่าเลี่ยงที่จะแก้ปัญหา ให้เรารีบเข้าไปแก้ปัญหาที่มันเกิดขึ้น อย่าลังเล หรือ เกี่ยงกันที่จะทำ

เรื่องการ รับผิดชอบในหน้าที่ ของเราที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จ ลุล่วง ทุกคนย่อมมีเป้าหมายในการทำงาน เรามี หน้าที่หลักๆ คือ การขายของ ให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า ลูกค้าคือผู้ให้สิ่งดีๆกับเรา ไม่ว่าจะเป็น เงินค่า คอมมิชชั่น จากการขาย ให้งานที่ดี และมั่นคงกับเรา เราก็ควรให้บริการที่ ดีกับลูกค้าเป็นการตอบแทน

แล้วก็ให้เรารู้จักตัวเอง รู้จักการมีสติในการทำงาน คือให้มีความพยายาม อย่าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน ให้ทุกคนมีสติในการทำงาน ช่วงที่ให้พนักงาน 2 คน ออกมาโยนรับปากกากันก็ สื่อถึงการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในแผนกงานต่างๆรวมๆกันก็ ให้เราสามัคคีกันไว้

เรื่องความสุขอยูที่ไหน ความสุขอยู่ในใจของเราทุกๆคนเองครับ ที่จะเลือกหรือคิดให้มีความสุข คือให้เรา คิดทัศนะคติในการทำงานให้เป็นบวก คิดในแง่ดี แล้วการทำงาน การแก้ปัญหาต่างๆที่เราเจอในการทำงานก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

การทำงานในตำแหน่งหัวหน้างาน ก็ คือ นิ่ง หนักแน่น และนุ่มนวล เรื่องความกตัญญู ต่อบิดามารดา ให้เราทำสิ่งดีๆตอนที่ บิดามารดาเรายังมีชิวิตอยู่ เพราะจะไปทำสิ่งดีๆตอนที่บิดามารดาจากไปแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

โดยรวมสรุปก็คือ ให้เรารู้จักรักและสามัคคีกันภายในองค์กรของเรา ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่จิตใจของเราเอง คิดดีในแง่บวกเสมอในการทำงาน อย่าท้อถอยกับปัญหาต่างๆ และการรู้คุณและ กตัญญูต่อ บิดามารดาของเรา

ไม่มีความคิดเห็น: