2555/05/30

Modern Thailand Modern ไปไหน, 2.4 ล้านล้านบาท น่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้


Modern-Thailand.com เห็นภาพโฆษณาเหล่านี้ใน นสพ. ก็เกิดความสงสัยว่า โฆษณาอะไร  แล้วต้องการสื่ออะไรเพราะมันคงเสียเงินเยอะพอสมควร กับการโฆษณาในหน้า นสพ.หลายฉบับ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ต้องเข้ามาหาข้อมูลในเว๊บไซต์ ก็ได้ความดังนี้

MODERN THAILAND เป็นการเริ่มประชาสัมพันธ์ของการลงทุนสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศไทยโดยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่ทุ่มงบประมาณกว่า 2.4 ล้านล้านบาทเพื่อโฆษณาว่าจะเปลี่ยนโฉมหน้าประเทศครั้งสำคัญ   แต่โฆษณาชิ้นนี้มีเพียงภาพประกอบแบบเต็มหน้า และข้อความ Modern Thailand พร้อมลิงก์ไปยังเว็บไซต์ Modern-Thailand.com เท่านั้น โดยไม่ระบุว่าองค์กรใดเป็นเจ้าของสื่อโฆษณาชิ้นนี้

เว็บไซต์ Modern-Thailand.com ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ออกมาไล่เลี่ยกับโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ธุรกิจอย่างประชาชาติธุรกิจ และกรุงเทพธุรกิจ คาดว่าโฆษณาชุดดังกล่าวถูกเผยแพร่เพื่อให้สอดรับกับงาน World Economic Forum on East Asia ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาเพื่อนำเสนอการปรับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบสาธารณูปโภค แผนจัดการน้ำ จนถึงการปรับปรุงกฎหมายเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย

การโฆษณานี้ จัดจ้างโดยรัฐบาลไทย ผ่าน คณะกรรมการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การเสริมภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ของประเทศไทย ที่มีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์เป็นประธาน  โดยว่าจ้างกลุ่ม WinKorp บริหารโดย ไทเลอร์ บรูเล (Tyler Brûlé) ซึ่งเป็นนักหนังสือพิมพ์ชาวแคนาดา และเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ Financial Times อันทรงอิทธิพลต่อนักการเงินทั่วโลก และยังเป็นนักธุรกิจบริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารงานด้านภาพลักษณ์ (Brand Strategy) ออกแบบเอกลักษณ์ให้องค์กร (Corporate Identity Design)

คณะทำงานชุดนี้จะระดมคนที่เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ผู้รู้และเข้าใจในโครงสร้างของประเทศไทยให้มาร่วมเปิดมุมมองใหม่ๆ มิติใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย  อันเป็นการแสดงว่ากระบวนการทำงานด้านการปรับโฉมประเทศไทยเพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนสาธารณูปโภคครั้งใหม่และใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของไทยได้เริ่มขึ้นแล้ว คงต้องติดตามดูกันว่าภาพลักษณ์ใหม่ของไทยจะเป็นอย่างไร ในขณะที่ความขัดแย้งทางการเมือง ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ปัญหาที่หมักหมมใต้พรมของโครงสร้างเศรษฐกิจการเมืองและสังคมของไทย ก็อาจจะยังไม่ได้รับการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเท่าไรนัก...  แต่พวกเราก็ยังหวังว่า วันข้างหน้าจะยังคงมีประเทศไทย บนโลกใบนี้

ไม่มีความคิดเห็น: