2558/09/21

วัดคาทอลิก นักบุญสเตฟาน แม่จัน เชียงราย มีร้องเพลงและสวดเป็นภาษาอาข่า

มิสซาในวันอาทิตย์ เวลา 9.00 น.  แต่คุณพ่อจะให้เริ่ม 8.30 น. เพื่อสวดสายประคำในภาษาท้องถิ่น ของชาวอาข่า  เพราะคาทอลิกที่นี้เป็นอาข่า 95%  และอื่นๆ อีกแค่ 5% เท่านั้น
ดังนั้น บทเพลงที่ประกอบมิสซา ในบางช่วงจึงเป็น ภาษาอาข่าด้วย



และเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว  ครอบครัวของป้าตุ๋ยและลุงเทือง ได้มีโอกาสทำมิสซาฉลองปีใหม่กันที่บ้านของเขา ซึ่งมีคนมาช่วยจัดงานคริสมาสในหมู่บ้านเย้าทางแถบนี้ และได้พบกัน

คุณพ่อเปา ก็ได้เริ่มเสาะหาที่ดิน โดยได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อยัง ดังโตแนล อธิการคณะธรรมทูตไทยในเวลานั้น มาแมร์ฟรังซัวส์ ธีรานันท์ เจ้าอธิการคณะเซนต์ปอลเดอชาร์ต (ขณะนั้น) และคุณนันทิยา วรรณชัยวงศ์ ได้ซื้อที่ที่เป็นเนินเขาที่บริเวณแม่จัน เพื่อจะทำเป็นวัด และเป้นศูนย์กลางการแพร่ธรรมในเขตบริเวณประมาณ 8 ไร่กว่า
       กว่า 5 ปีที่แล้ว ที่เมล็ดพันธ์แห่งความเชื่อได้ถูกหว่านลงในหมู่บ้านต่างๆ พร้อมที่จะเปิดตัวต้อนรับข่าวดีของพระคริสตเจ้า ซึ่งเจริญเติบโตขึ้นอันมากมี 20 กว่าหมู่บ้าน และมีวัดในหมู่บ้าน 12 วัด โดยที่นี่เป็น วัดนักบุญสเตเฟนที่ได้สร้าง เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า โดยจะเป็นวัดแม่ของหมู่บ้านต่างๆ และเป็นศูนย์คาทอลิกคาทอลิกแม่จัน เป็นศูนย์กลางการแพร่ธรรมในเขตนี้ โดยมีหลายชนชาติพันธุ์ มีคนไทยสายเลือดจีน ญวน ที่เป็นคริสตังดั้งเดิมที่อพยพมาตั้งรกรากที่นี่ คนเมืองท้องถิ่น ชาวเมี่ยน (เย้า) ชาวอาข่า (อีก้อ) ชาวลาหู่ (มูเซอ) และชาวลีซอ
ซึ่งเดี๋ยวถ้ามีโอกาสในครั้งต่อไปจะนำเสนอวัดในพื้นที่ต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง
การเดินทางมาที่วัดนี้ ก็ไม่ยาก เส้นทางใน google map มีให้เห็นอย่างชัดเจน

แผนที่วัดสเตฟาน แม่จัน เชียงราย

หลากหลายมุมของวัดนี้...



ไม่มีความคิดเห็น: