2562/07/15

เยาวชนแข่งกันเยอะมาก สำหรับการแข่งระดับชาติ THE MALL GO CHAMPIONSHIP INTERNATIONAL

วันเวลาผ่านไปเร็วมาก ตอนนั้นเคยเข้าไปแข่งขันหมากล้อม ตั้งแต่ตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ สถานที่แข่งเป็นตึกซีพีทาวเวอร์  การแข่งเราไปแข่งแบบคนเดียว และเล่นหลายรอบ...จำได้ว่าชนะแค่ 1 กระดานเท่านั้น...

มาปัจจุบัน ปี 2019  หรือ พ.ศ.2562  เราส่งลูกสาวลงแข่งแบบทีม เพราะลูกสาวฝึกเล่นหมากล้อมกับเราแบบสนุกๆ กันที่บ้าน เล่นมาตั้งแต่ช่วงปิดเทอม เม.ย.ที่ผ่านมา และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก จนทำให้เราจับความรู้สึกได้ว่า เขาสนุกกับการเล่นหมากล้อม  เราจึงชวนเขาไปแข่งหมากล้อม ซึ่งตอนแรกกะว่าจะลงรายการเล็กๆ ที่ ม.เกษตรฯ  แต่ฝ่ายผู้จัดไม่สามารถทำให้ลงได้.. จึงเลื่อนมาลงรายการใหญ่นี้แทน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ต้องขอบคุณ อ.โอ้  ผู้เป็นจอมยุทธ์ในแวดวงหมากล้อม ที่เปิดโอกาสให้ลูกสาวได้เข้าไปแข่งขัน ทั้งๆที่เราไม่ได้เรียนกับเขาเลย  ลูกสาวจึงได้เป็นมือสาม ในทีมมือใหม่ อายุไม่เกิน 10 ปี
แข่งกันทั้งหมด 6 กระดาน  ในวันเสาร์ 13 ก.ค.62  เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนถึงเย็นเลยทีเดียว  ในแต่ละรอบแข่งกันแค่แป๊ปเดียว เพราะใช้กระดาน 9x9  ซึ่งกระดานแรกลูกสาวก็รู้สึกตื้นเต้น และเกร็งพอสมควร
เพราะเราบอกว่า เรามาแข่งเพื่อหาประสบการณ์และคงแพ้ทุกกระดานแน่ๆ 

แต่ปรากฎว่า กระดานแรก ชนะ  และกระดานที่สอง ก็ชนะอีก.. ลูกสาวจึงมีความสนุกและมั่นใจมากขึ้น เพราะการเล่นหมากล้อม ถ้าชนะจะรู้สึกอิ่มเอมหัวใจมาก  แข่งสองกระดานแรกเสร็จก็มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยคุณก่อศักดิ์ (บิดาหมากล้อมไทย)  มากล่าวเปิดโดยมีใจความสรุปได้ว่า 
การแข่งขันนี้จัดมาเป็นสิบปี และมีผู้ที่มาเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ก็นับว่าประสบความสำเร็จ และแม้ว่าหมากล้อมจะมีเทคโนโลยี AI มาเล่นชนะคนแล้วก็ตาม แต่ผู้คนก็ไม่ตื่นตระหนกเพราะคนเราก็ไม่วิ่งให้เร็วกว่ารถยนต์อยู่แล้ว  แต่เราจะนำหมากล้อมมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรต่างหาก ที่เป็นเรื่องสำคัญกว่า เพราะหมากล้อมคือเกมที่ชนะได้โดยไม่คิดเอาชนะ


พวกเราอยู่ใน MCC HALL ทั้งวัน กว่าจะแข่งครบ 6 กระดาน ซึ่งลูกสาว ชนะ 4  แพ้ 2    แต่สำหรับการแข่งเป็นทีม 3 คนนั้น คนในทีมต้องชนะ 2 คนขึ้นไปจึงจะถือว่าทีมชนะ  ซึ่งการแข่งครั้งนี้ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ทีมนี้ ชนะ 2 รอบ  อยู่ในอันดับที่ 31 ทีม จากทั้งหมด 46 ทีม

ขอบคุณผู้จัดและขอบคุณทุกคนด้วยนะครับที่ร่วมกันสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเราอีกครั้ง







ไม่มีความคิดเห็น: