2555/08/26

ดีไซน์ สรรค์สร้าง อนาคต


ผ่านมาแล้วกับงานสัมมนาให้ความรู้ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี  จาก บุญถาวร


BCD CLUB
งานสัมมนาในหัวข้อ "ดีไซน์ สรรค์สร้าง อนาคต"
24-25 สิงหาคม 2555  ณ โรงละครอักษรา King Power รางน้ำ

หัวข้อสัมมนา
1. HI-RISE RESIDENTIAL DESIGN vs HOPITALITY DESIGN
โดยคุณพงษ์เทพ สกุลคู Managing Director บริษัท ออกัสท์ ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
2. TREND OF HOME DESIGN IN YEAR 2013
โดย คุณชนะ สัมพลัง สถาปนิกอาวุโส/Partner บริษัท สถาปนิก A49 จำกัด
3. COGNITIVE INTUITION
โดยคุณดวงฤทธิ์ บุนนาค  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด

คุณพงษ์เทพ สกุลคู  เปรียบว่าสมัยปัจจุบัน เป็นยุคที่ 3 ของคอนโดมิเนียมของไทย   โดยยุคแรก คือ ช่วงก่อนวิกฤติปี 40   วัสดุการตกแต่งในคอนโดฯ ยังมีไม่มาก  ต้องพยายามหาและเสียเวลาในการค้นหาวัสดุตกแต่งเหล่านี้นานมากกว่าจะได้ของคุณภาพดีๆ และสวยงามในสมัยนั้น   ยุคที่สอง หลังปี 2540  และยุคที่สาม คือ ปี 2553  จนถึงปัจจุบัน ที่มีวัสดุตกแต่งมากมายและคุณภาพดีอยู่มากมายและนำเข้ามาจากทุกมุมโลก ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล   ปัจจุบันนี้โครงการที่มีมูลค่าแพงมากที่สุดในประเทศไทย คือ

โครงการ "มหานคร สแควร์" สถาปัตยกรรมที่สวยงามแปลกตา  โดยมองไกลๆจะเหมือนตึกหมุนได้ ด้วยการออกแบบจัดวางห้องต่างที่เหลื่อมล้ำกัน ทำให้เกิดภาพที่ดูเหมือนอาคารเคลื่อนไหวอยู่


อาคารนี้มีทั้งหมด 77 ชั้น
มีทั้งโรงแรม และ ห้องพักให้อยู่อาศัย
ราคาห้องเริ่มที่ 30 -300 ล้าน
มูลค่าโครงการ 18,000 ล้านบาท เป็นของไทยและนักลงทุนอิสราเอล
โครงการนี้ออกแบบโดย OMA หรือ Office for Metropolitan Architecture
สำหรับห้องพัก มีการใช้ระบบหน้าต่าง แบบ cassette ที่สามารถดันช่องหน้าต่างด้านบน ขึ้นไปเก็บแนบกับฝ้าเพดาน ทำให้สเปซภายในกลายเป็นเหมือนระเบียง ที่เชื่อมต่อกับภายนอกทันที

อย่างไรก็ตาม HI RISE CONDOMINUIM เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เจ้าของโครงการหลายโครงการยังไม่กล้าบุกเบิกทำคอนโด ราคาสูง ซึ่งเปรียบเสมือนกับห้องชุดในนิวยอร์ค  ซึ่งภายนอกของตึกจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา แต่การตกแต่งภายในใช้วัสดุอย่างดี พร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา  เป็นคอนโดขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยให้เช่าขนาด 3 ห้องนอน  พื้นที่ทั้งหมด 165 ตร.ม  ราคาค่าเช่า 78,000 บาท ต่อเดือน


สำหรับการออกแบบโรงแรม ซึ่งเป็นอาคารแนวสูง คล้ายคอนโดฯ  แต่รีสอร์ท ซึ่งเป็นแนวราบและให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ เพื่อความสวยงาม
X2 รีสอร์ท  ที่กุยบุรี


ในต่างประเทศที่ขอพูดถึง คือ ANANTRA RESORT AND SPA MALDIEVS

ค่าที่พักเฉลี่ยคืนละ 5,000 US$  ใครสนใจก็ลองหาโอกาสไปพักกันได้ตามกำลังของแต่ละคนนะครับ


ในช่วงที่ สอง ของการสัมมนา
คุณชนะ สัมพลัง ได้เล่าถึงการออกแบบอาคาร และการสร้างสรรค์ที่พักอาศัยให้น่าอยู่ โดยมีคำ 3 คำ ที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ คือ
Innovation   ต้องสรรค์หาวัสดุที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ และอรรถประโยชน์การใช้งานที่คุ้มค่า 
Integrate  ต้องผสมผสานวัสุดการตกแต่งแต่ละอย่างให้เหมาะสม และเข้ากันได้อย่างดี
Design   รูปแบบบ้านที่ออกมาต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นเอง

และที่สำคัญเทรนด์การออกแบบบ้านในอนาคต ยังต้องคำนึงถึงความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะการออกแบบบ้านต้องมีการพูดคุยกับเจ้าของบ้านที่อยู่อาศัย เพื่อให้รู้ลึกถึงความต้องการในการอยู่อาศัยที่แท้จริงของเจ้าของบ้าน  โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมาวิกฤตน้ำท่วมในประเทศไทย  ทำให้ต้องตระหนักถึงฟังก์ชั่นการใช้งานของ ไฟฟ้า และห้องส้วม   โดยให้เราสามารถอยู่กับน้ำท่วมได้ ตามพอสมควร เพราะภัยธรรมชาติเหล่านี้จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และหนักขึ้น  แต่ต้องไม่ทำให้อรรถรสของการอยู่อาศัยนั้นหายไป เพราะภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นเพียงแค่ไม่ีกี่วันต่อหนึ่งปี เท่านั้น

ในช่วงที่ สาม ของการสัมมนา
COGNITIVE INTUITION  ซึ่งคุณดวงฤทธิ์  ยังหาคำนิยามไทยๆ แบบเท่ห์ๆ หรือเข้าใจง่าย ยังไม่มี  แต่เท่าที่ผมเปิดดูและฟังแล้วก็มีความละหม้าย คล้ายกฎของแรงดึงดูด  หรือ ได้อย่างที่คิดนั่นเอง
เราต้องมีภาพของเป้าหมาย หรือเห็นภาพของงานออกแบบที่เราจะต้องทำก่อน  แล้วเมื่อก็ค่อยค้นหาวิธีการทำงานหรือขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้ได้งานนั้นออกมา แต่เราต้องสร้างภาพนั้นออกมา และพาทีมงานไปพร้อมกัน หากในระหว่างทางเจอปัญหา หรืออุปสรรคอะไร ก็พูดคุยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงแบบที่ออกมาก็จะได้ได้ผลงานสมบูรณ์แบบเช่นกัน

Cognitive intuition
ปรีชาญาณ หรือ การหยั่งรู้ ทางด้านความคิด 

และหากในอนาคตมีโอกาส จะลองหาความรู้เกี่ยวกับ COGNITIVE INTUITION มาได้ชมกัน



ไม่มีความคิดเห็น: