2555/08/12


 Format จิต delete อารมณ์ 



ทางภายนอก (ทางกาย)
- การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก  โดยพระอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับวิธีการหายใจเข้า-ออก เป็น 3 ลำดับขั้นตอน
การกำหนดลมหายใจนี้ท่านได้อธิบายว่าเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกายและเลือด  เมื่อลองทำดูจะทำให้รู้สึกถึงความสดชื่นขึ้น  ผ่อนคลาย  ปล่อยวาง  และรู้สึกว่าออกซิเจนเข้าไปเต็มปอด  ทำให้ปลอดโปร่ง  โล่ง  คลายกังวล ช่วยระบายความเครียดได้เหมือนกัน
-การบริหารร่างกายด้วยกระบวนท่าต่างๆ  ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5-6 ท่าด้วยกัน  แต่ละท่าจะมีผลกับจุดของร่างกายนั้นๆ  เมื่อลองทำดูก็จะทำให้รู้สึกเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อ  เส้นเอ็น  รวมถึงระบบกระดูกภายในร่างกายด้วย กระบวนท่าต่างๆที่พระอาจารย์ได้สอนในการบริหารร่างกายนี้  นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายโดยประหยัดพื้นที่  เวลา  และอุปกรณ์แล้ว  ยังเป็นการบำบัดรักษาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ  เส้นเอ็น  และเป็นการจัดระบบกระดูกให้เข้าที่  โดยพึ่งพาหมอหรือว่าแพทย์ให้น้อยลงด้วย  อนึ่ง  จากประสบการณ์ของผู้เข้าฝึกอบรมเล่าให้ฟังว่า บางคนมีปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ  เส้นเอ็น  และระบบกระดูก  จากที่เคยพึ่งหมอพึ่งแพทย์  ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก  แต่เมื่อมาทำกายบริหารที่พระอาจารย์สอน  อาการเหล่านั้นก็ค่อยๆดีขึ้นและหายไปในที่สุด  สำหรับผมเองก็มีปัญหาเกี่ยวกับเอ็นร้อยหวาย  ผมก็ลองหัดลองทำดูเหมือนกัน  ก็รู้สึกดีขึ้นเช่นกันครับ

ทางภายใน (ทางจิตใจ) 
      - การนั่งสมาธิ , เดินจงกลม  พระอาจารย์ได้อธิบายว่า  จริงๆแล้ววัตถุประสงค์ของการนั่งสมาธิ  และเดินจงกลมนั้น  เป็นการเรียกสติหรือฝึกเจริญสติ  เพราะเป็นการทำสมาธิขั้นพื้นฐาน  การนั่งสมาธินั้นสำหรับผมเองคิดว่าเป็นการฝึกความอดทน  ฝึกความอดกลั้น  และเป็นการฝึกปัญญาอย่างหนึ่ง  โดยสังเกตว่าเมื่อลองทำสมาธิดู  ก็รู้สึกว่าจิตใจสงบนิ่งและมั่นคง  แน่วแน่มากขึ้น  ไม่ค่อยกระวนกระวาย  เมื่อจิตใจสงบแล้วก็จะทำให้เกิดความคิด  หรือปัญญา  ที่สามารถเอามาใช้แก้ไขปัญหาหรือต่อสู้กับปัญหานั้นๆให้สำเร็จลุล่วงไปได้  การทำสมาธินี้พระอาจารย์ยังได้บอกอีกว่า  จริงๆแล้วมีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี  แล้วแต่ความสะดวก  ความถนัด  ของแต่ละคนด้วย
      -การฟังธรรมบรรยาย  พระอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องลำดับขั้นของสมาธิ , อริยสัจ๔ , และมรรคมีองค์๘ ซึ่งเป็นธรรมสำหรับการครองชีวิตให้มีความเจริญก้าวหน้า  และมีความสุขโดยที่ไม่ต้องไปเบียดเบียนผู้อื่นครับ ในหัวข้ออริยสัจ๔นั้น  เป็นเรื่องของการรู้ที่มาที่ไปของตัวทุกข์หรือว่าตัวปัญหา  ต้นตอของปัญหาทั้งหมด  และวิธีการดับทุกข์  หรือการแก้ไขปัญหาให้หมดไป  ส่วนเรื่องมรรคมีองค์๘  เป็นเรื่องของทาง  คือ  ทางแห่งความเจริญก้าวหน้า  ทางแห่งความสุข  หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ  ทางแห่งนิพพานนั่นเองครับ  เช่น  การรู้จักทำมาหากิน ครองชีพโดยสุจริต  การรู้จักเชื่อและศรัทธา  เป็นต้นครับ  ส่วนเรื่องลำดับขั้นของสมาธิ  ก็จะมีขั้นต่างๆของสมาธิ

      สรุปได้ว่าการอบรมธรรมเรื่อง  Format จิต  Delete อารมณ์  เป็นเรื่องของการใช้ธรรมะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ  ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  และเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตประจำวันให้มีคุณภาพสูงสุด  ซึ่งหลักสูตรก็กะทัดรัด  ทั้งในเรื่องเวลา  สถานที่  และหัวข้อธรรมก็เหมาะสมดี  เมื่อลองทำ  ลองฝึก  และเข้าใจ  ก็จะสามารถนำเอาไปใช้ได้กับชีวิตจริง

โครงการปฏิบัติธรรม
"FORMAT จิต DELETE อารมณ์"
ณ ธรรมสถานบุญถาวร
ในพรรษา แห่งพุทธชยันตี 2,600 ปี
จัดโดย ชมรมพุทธธรรมบุญถาวร
ซึ่งได้รับความกรุณาจาก วัดพระราม 9
ผู้ใดสนใจติดต่อได้ที่ 
CALL CENTER  บุญถาวร โทร. 0-2657-1111

ไม่มีความคิดเห็น: