2552/02/28

บันทึกประวัติศาสตร์ โบสถ์เก่าเซนต์ปอล แปดริ้ว








บันทึกประวัติศาสตร์
โบสถ์เก่าเซนต์ปอล แปดริ้วอนุสรณ์แห่ง "ศรัทธา สร้างสรรค์ และสืบทอด"

ในสมัยรัชกาลที่ 3 ค.ศ.1749 (พ.ศ.2337) ที่ริมฝั่งของแม่น้ำบางปะกง บริเวณวัดเซนต์แอนโทนี ปัจจุบัน คริสตชน ชาวจีนกลุ่มหนึ่งจากแผ่นดินใหญ่ ประเทศจีน ได้เดินทางเข้ามาเป็นกรรมกรในไร่อ้อย เป็นที่รู้จักกันดี นามหนึ่งว่า "เปโตร ลือ แซ่ซุ้ม" ซึ่งเกิดในสมัย กรมรักษ์รณเรศได้รับโปรดเกล้า ให้สร้างเมืองฉะเชิงเทรา


ปี ค.ศ.1838 (พ.ศ.2381) บาทหลวงปาเลอกัว ได้มาเยี่ยมกลุ่มคริสตชนที่แปดริ้ว และบางปลาสร้อยปี ค.ศ.1872 (พ.ศ.2415) บาทหลสงอันตน ชมิตต์ ได้รวบรวมเงินบริจาค ซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง ณ บริเวณแห่งนี้ และได้สร้างโบสถ์หลังนี้โดยใช้ฝีมือช่างก่อสร้างชาวจีน ที่ปรากฎอยู่ด้วยความยากลำบากโดยทางเรือ การก่อสร้างล้วนแสดงถึงความชำนาญด้วยอิฐที่มั่นคง แข็งแรงและสวยงาม ที่หน้าโบสถ์เขียนอักษรจีน อ่านว่า "เทียงจู้เซี๊ยตึ่ง" (แต้จิ๋ว) (จีนกลาง จะอ่านว่า เทียนจู้ เซิงทั่ง) อันแปลว่า "บ้านศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า"


ในปี ค.ศ.1971 (พ.ศ.2514) ได้ทำการรื้อโบสถ์หลังนี้เพื่อปรับบริเวณพื้นที่สร้างโบสถ์หลังใหม่ โดยใช้รถขนาด 10 ล้อ ฉุดผนังส่วนหน้าโบสถ์ให้ล้มลง แต่ทว่า ไม่สามารถรั้งความแข็งแกร่งของผนังโบสถ์ได้ จึงมีผลให้ผนังโบสถ์ที่มีอายุเก่าแก่ส่วนนี้ ยังคงให้เราได้มีโอกาสเห็นคุณค่า และศึกษาประวัติศาสตร์ ชุมชนคริสตชนแห่งนี้ด้วยความภาคภูมิใจต่อไป

(ทวี อานามวัฒน์ บันทึก)


ด้านบนที่เป็นบันทึกนี้ มีการติดไว้ที่บริเวณพื้นที่กำแพงวัดแห่งนี้ ดังนั้นจึงขออนุญาตนำมาลงไว้ให้กับผู้ที่สนใจได้อ่านและศึกษาร่วมกัน วันที่ไปเก็บภาพเหล่านี้ ไม่ได้เข้าไปที่ภายในวัด จึงถ่ายได้มาแต่บริเวณภายนอก และทั่วๆ ไปของวัดนักบุญเปาโล หรือในภาษาอังกฤษว่า St. Paul
THAILAND CHACHENGSAO

1 ความคิดเห็น:

victor phichaisrisawad กล่าวว่า...

มีภาพหอระฆังหลังเก่าบ้างไหมครับ