2552/02/03

Mind Map เขียนความคิดการทัวร์แสวงบุญ


  • เรื่องการแสวงบุญ วัดคาทอลิก ความคิดที่เขียนเรื่องนี้ เพราะต้องการสรุปเรื่องราวเพื่อรวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนับว่าเป็นการพักผ่อนของครอบครัว และให้แต่ละคนในบ้านได้ทราบว่า มีใครเกี่ยวข้อง และต้องทำอะไรต่อเนื่องบ้าง
    แต่โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวของผมเอง ที่จะต้องดำเนินการทั้งหมด

    เริ่มตรงกลาง แล้ววนไปทางขวาบน คือ
    •การเตรียมการ
    oค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนท ว่าวัดที่เราจะไปนั้นอยู่ในจังหวัดอะไร และ มีถนนการเดินทางเป็นอย่างไร ประกอบกับเก็บรูปภาพที่มีอยู่ในอินเตอร์เนทได้ดู หรือเทียบกับของจริงๆ ที่เราจะต้องไปเจอด้วยว่ามันจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
    oดูแผนที่จริง จากหนังสือท่องเที่ยวด้วยเพื่อให้สามารถจำได้ว่าจะต้องเดินทางไปอย่างไร และช่วยกันคิดตารางการเดินทางท่องเที่ยวในเบื้องต้นด้วยว่า จะแวะเที่ยว หรือซื้อของที่ใดบ้างอย่างไร พร้อมกับดูเมนูอาหารท้องถิ่น หรือ ข้อมูลของท้องถิ่นด้วยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
    oจองที่พัก โดยการโทร.ไปพูดคุยกับสถานที่พัก และจองยืนยันการเข้าพักด้วย

    •คนที่เกี่ยวข้อง
    oคนร่วมเดินทาง ที่จะไปด้วยต้องทำตัวให้ว่าง หรือลางานได้ก็จะยิ่งดีเพราะจะได้มีเวลาไปได้มากขึ้น คนที่จะไปด้วยส่วนใหญ่ก็จะเป็น ย่า หรือยาย ภรรยา และลูก เป็นต้น
    oคนที่จะอยู่เพื่อเฝ้าบ้าน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นพี่สาว และหลาน

    •สถานที่ไป
    oพูดคุย ถามประวัติ หรือเรื่องราวของวัดนั้นๆ หรือ ท้องถิ่นมีเรื่องราวอะไรน่าสนใจ เช่น คุยกับพระสงฆ์หลังจากที่เสร็จพิธีกรรม หรือ พูดคุยกับชาวบ้านละแวกนั้นด้วย
    oเมื่อเที่ยวชุมชนใกล้เคียง โบราณสถานตลาด พร้อมแวะหาของที่ระลึก (ถ้ามี)

    •เก็บภาพบันทึกเรื่องราว
    oถ่ายภาพเก็บไว้ พิจารณามุมสวยของสถานที่ , ชื่อป้าย, จุดเด่นของสถานที่นั้นๆด้วย
    oบันทึกเรื่องราวสั้นๆ เมื่อกลับมาแล้ว ภรรยาจะเป็นผู้เขียนเรื่องราวในรอบแรก และผมจะแก้ไข หรือเพิ่มเติมในเนื้อหาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับคัดเลือกรูปภาพประกอบลงในเว็บบล็อกของตัวเอง และอัดรูปบางส่วนลงกระดาษ เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกอีกทีหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: