2554/06/09

สันติสุข จงสถิตอยู่


วันนี้ฤกษ์งาม ยามดี มีการแบ่งปันพระวาจาที่บ้าน..
กลับมาจากที่ทำงานด้วยความแปลกใจว่าทำไมวันนี้รถไม่ค่อยติด มาติดนิดหน่อยก็แค่ตรงถนนหน้าบ้านแค่นั้นเอง ใช้เวลาจากที่ทำงานมาบ้านแค่ 25 นาทีเท่านั้น ทั้งๆ ที่เป็นวันฝนตกหนักมาก
พอกลับมาถึงบ้าน ก็เดินไปรับม๊าๆ กลับมาบ้าน พร้อมกับคนภายในวัด ที่มีความสนใจในการแบ่งปันพระคัมภรี
นับว่าเป็นจิตตารมณ์ ที่จะทำให้เป็นวิถีชุมชนตามคำประกาศของสังฆมณฑล

คนมาที่บ้านก็ไม่มาก ประมาณ 12 คน
และเริ่มอ่านพระวาจา

(ยน 20 : 19-23)

(19)ค่ำวันนั้นซึ่งเป็นวันต้นสัปดาห์ ประตูห้องที่บรรดาศิษย์กำลังชุมนุมกันปิดอยู่เพราะกลัวชาวยิว พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ามาประทับยืนอยู่ตรงกลาง ตรัสกับเขาทั้งหลายว่า "สันติสุขจงสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด" (20)ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงให้บรรดาศิษย์ดูพระหัตถ์และด้านข้างพระวรกาย เมื่อเขาเหล่านั้นเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ก็มีความยินดี (21)พระองค์ตรัสกับเขาอีกว่า "สันติสุขจงสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด พระบิดาทรงส่งเรามาฉันใด เราก็ส่งท่านทั้งหลายไปฉันนั้น"

(22)ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงเป่าลมเหนือเขาทั้งหลาย ตรัสว่า "จงรับพระจิตเจ้าเถิด

(23)ท่านทั้งหลายอภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย ท่านทั้งหลายไม่อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ไม่ได้รับการอภัยด้วย

หลังจากอ่านจบ 1 รอบ ก็ให้แต่ละคน รำพึงถึงพระวาจา ที่โดนใจ หรือสะกิดใจเรา และให้รำึพึงกับคำๆ นั้น โดยดูว่า พระจะบอกอะไรกับเรา
คนที่ 1 : เหนือเขาทั้งหลาย
คนที่ 2 : กลัว
คนที่ 3 : อภัยบาป
คนที่ 4 : สันติสุข
คนที่ 5 : จงสถิตอยู่
และอีกหลายๆ คนที่ได้พูดออกมา...
หลังจากนั้นก็มีการแ่บ่งปันในกลุ่มย่อย... ทำให้เราได้ทราบว่าม๊าๆ ชอบคำว่า "สันติสุข" และแบ่งปันว่า

"ถ้าใจฉันมีสันติสุข ลูกๆ ฉันก็จะมีสันติสุขด้วย.. เรามีลูก 7 คน บ่อยครั้งที่พบความยากลำบากในการดำเนินชีวิต และฉันก็ขอสวดให้ใจฉันมีความสันติสุข ขอพยายามเลี้ยงลูกทั้ง 7 คน ให้ได้ดี ทุกครั้งที่ขอก็สามารถทำให้เรามีสันติสุขในการดำเนินชีวิต หรือ ทุกครั้งที่มีอุปสรรคปัญหา ก็จะคลี่คลายไปได้้ด้วยดีตลอดมา"

นับว่าเป็นการแบ่งปันพระวาจาที่มีคุณค่ามากๆ และทำให้เราได้สัมผัสพระพรของพระอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับตัวเอง "จงสถิตอยู่"

ในการดำิเนินชีวิตแต่ละวัน ถ้าเรามีสมาธิ หรือมีพระเจ้าสถิตอยู่กับเราตลอดเวลา ก็จะทำให้การดำเนินชีวิต ไม่ว่าจเป็นการทำงาน การใช้ชีวิตก็จะมีประสิทธิภาพ และมีความสุข เพราะ "จงสถิตอยู่"
สันติสุข
ความรัก
ความเข้าใจ
ความตั้งใจ
ความมุ่งมั่น
และพระเจ้า ก็จะ สถิตอยู่กับเราตลอดไป



ขอขอบคุณรูปภาพจาก :

ไม่มีความคิดเห็น: