2554/07/14

สาเหตุตัวร้อน เป็นไข้ ใช่ว่ากินยาพาราอย่างเดียวแล้วจะหาย





ไข้หรือตัวร้อน หมายถึง อุณหภูมิกายเพิ่มสูงกว่าปกติ หากเป็นอุณหภูมิที่วัดทางปากต้องสูงเกิน 37.2 C' เวลาที่มีไข้ไม่จำเป็นว่าทุกส่วนของร่างกายจะต้องร้อนเท่ากันหมด อาจร้อนที่ศีรษะ ลำตัว และแขนขา แต่ฝ่ามือฝ่าเท้าเย็น สาเหตุของไข้จริงๆแล้วมีมากมาย
ถ้าหาสาเหตุไม่เจอ ก็จะเป็นไข้ต้วร้อน 2-3 วัน แม้จะกินยาลดไข้แล้วก็จะไม่หาย



สาเหตุหลักๆ
1. ติดเชื้อภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหลอดลม , กระเพาะปัสสาวะ, ทางเดินอาหาร เป็นต้น.. สามารถทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้อย่างน่าตกใจ และเหนื่อยล้าหมดแรง
2. ความเครียด หรือ พักผ่อนน้อย.. สมองคิดแต่เรื่องงานมากไป หรือคิดเรื่องได้เรื่องหนึ่งอย่างหมกหมุ่น ทำให้จิตใจไม่ปลอดโปร่ง.. ทำให้ร่างการก็ย้ำแย่ได้เหมือนกัน

ดูแลตัวเองอย่างง่ายๆ เมื่อรู้สึกตัวร้อน ครั้นเนื้อครั้นตัว :

- กินยาลดไข้ แต่ยาลดไข้พาราเซตตามอล เป็นเพียงยาบรรเทา ไม่ใช่ยารักษาสาเหตุที่ทำให้เกิดไข้ กล่าวคือ เมื่อกินยา 1 ครั้ง ยาจะออกฤทธิ์ ลดไข้อยู่ได้นาน 4-6 ชั่วโมง หากสาเหตุที่ทำให้เกิดไข้ยังไม่หาย เมื่อยาหมดฤทธิ์แล้วไข้ก็จะปรากฏใหม่ ท่านก็ค่อยให้ยาใหม่ ซึ่งมันก็อย่างที่บอกไปในตอนต้น.. ว่าเหตุที่แท้จริงของไข้มันคืออะไร
- ดื่มน้ำมากๆ และนอนพักในสถานที่อากาศถ่ายเทสะดวก
- ถ้า 1 วันแล้ว ไข้ไม่ลด ควรไปหาหมอ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของไข้... อย่าปล่อยให้มันเนิ่นนานเกินไปเพราะจะทำให้เสียค่ารักษาพยาบาลมากเกินความจำเป็น ดังสุภาษิตที่ว่า เสียน้อย เสียยาก เสียมากเสียง่าย


Tips for kids :
หากบุตรหลานของท่านมีไข้ไม่สูง มีเพียงศีรษะอุ่น ไม่กระวนกระวาย ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาลดไข้ เพราะยาลดไข้เป็นเพียงยาระงับหรือบรรเทาไข้ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น ขอให้สังเกตอากการและเช็ตดตัวบุตรไปก่อนสัก 1-2 วัน
ฉะนั้น ท่านจึงควรให้ยาลดไข้เมื่อไข้สูงเท่านั้น และให้ในขนาดที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัว ห้ามให้ถี่กว่า 4 ชั่วโมง หากให้ยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลด ควรให้เด็กดื่มนำมากๆ ร่วมกับการเช็ดตัวด้วยน้ำประปาจนกว่าไข้จะลด
ท่านไม่จำเป็นต้องพาเด็กไปพบแพทย์ทันทีของการมีไข้ หากเด็กยังเล่นได้ ดูทีวีได้ ท่านเพียงให้ยาลดไข้ เป็นครั้งเป็นคราว
แต่ถ้าภายใน 2-3 วันอาการไข้ยังไม่ทุเลาจึงพาไปพบแพทย์ เพราะไข้จะหายเองเมื่อถึงกำหนดระยะของโรค แม้ไปพบแพทย์ก็ไม่ได้ช่วยให้หายไข้เร็วขึ้น

ขณะมีไข้สูง เด็กมักกินอาหารได้น้อยลง ทำให้มีกากอาหารในลำไส้น้อย มีผลทำให้ไม่ถ่ายอุจจาระ ในสังคมไทยมีความเชื่อว่า หากเด็กไม่ถ่ายอุจจาระจะทำให้ไข้ยิ่งสูง ความเชื่อนี้ต้องการการแก้ไข ท่านไม่ควรใช้วิธีการใดๆ ทำให้เด็กถ่าย เพราะการไม่ถ่ายเกิดจาก การกินอาหารน้อยลง การกินยาระบายหรือการเหน็บยาอาจมีอันตรายหากสาเหตุของไข้เกิดจาก ไข้ไทฟอยด์หรือไส้ติ่งอักเสบ เพราะทำให้ลำไส้แตกทะลุได้

ไม่มีความคิดเห็น: