2555/04/13

สงกรานต์แล้วทำไมต้องแว้น..บนถนน


เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในกทม. แถวบ้านฉันมักจะได้ยินเสียงแว้นมอเตอร์ไซค์เป็นระยะๆ ซึ่งเท่าที่สังเกต ก็เห็นว่าเป็นเด็กวัยรุ่นที่มีสตางค์ในระดับหนึ่ง.. ขับกันมาเป็นแกงค์ซึ่งทำให้การขับรถในกรุงเทพนั้นลำบากขึ้นมานิดหนึ่งในช่วงที่เขาขับผ่านไป...
อยากจะรู้เหมือนกันว่า ทำไมเด็กพวกนี้ถึงชอบมาแว๊น กันในเทศกาลนี้..
เพราะ...ถนนโล่ง
เพราะ... ตำรวจไม่มี
เพราะ... หยุดงาน หยุดเรียน
เพราะ... ความเท่ห์
หรือเพราะอะไรก็แล้วแต่... ฉันว่า กทม. ก็คงจะไม่สิ้นเสียงแว๊นมอเตอร์ไซค์ในเทศกาลสงกรานต์แน่แท้... (อ้อ..ยกเว้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่มี สงกรานต์แดงเดือด.. ปีนั้นเป็นปีเดียวกระมังที่จะไม่มี)


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก wikipedia :(
สถานที่เด็กแว้น นัดพบกันส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณถนนรอบเมืองและรอยต่อปริมณฑล ลานพระบรมรูปทรงม้า แยกกองทัพภาคที่ 1 หน้าสวนอัมพร ถนนกาญจนาภิเษก (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) ซึ่งเคยดำเนินคดีเด็กแว้น 137 ราย และสาวสก๊อยซ้อนท้ายอีก 17 ราย ที่ใช้ถนนประลองความเร็วบนเส้นทางนี้ หรือที่นัดพบจุดสำคัญอีกที่หนึ่งคือ สะพานพุทธ ซึ่งวันที่สะดวกที่สุดคือวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ พฤติกรรมการชอบขับรถซิ่ง จากการสำรวจการร้องเรียนเกี่ยวกับแก๊งเด็กแว้น หรือกลุ่มวัยรุ่นแข่งซิ่งบนถนน ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 ธันวาคม 2551 พบว่าถนนที่มีการปิดถนนแข่งรถมากที่สุดอันดับ 1 คือ ถนนบางนา-ตราด และถนนประเสริฐมนูกิจ หรือถนนเกษตร-นวมินทร์, อันดับ 2 ถนนกาญจนาภิเษก และถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี อันดับ 3 ถนนราชพฤกษ์, อันดับ 4 ถนนสุวินทวงศ์, อันดับ 5 ถนนวิภาวดีรังสิต, อันดับ 6 ทางยกระดับจตุรทิศ พระราม 9 - ศรีอยุธยา, อันดับ 7 ครุยซิ่งซาวน่า อันดับ 8 ถนนแจ้งวัฒนะ, อันดับ 9 ถนนศรีนครินทร์ และอันดับ 10 ถนนกำแพงเพชร 6 หรือโลคัลโรด

ไม่มีความคิดเห็น: